Đăng ký tài khoản dành cho khách hàng mới
Bạn đã có tài khoản
- Trang chủ
- Quy định mới của IMO làm khó vận tải biển
Theo quy điịnh của IMO ( Tổ chức Hàng hải Thế giới) thì tất cả các phương tiện hàng hải phải sử dụng nhiên liệu với hàm lượng tối đa là 0,5% so với mức hiện nay là 3,5%. Quy định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.
Xem thêm >> Hàng hóa vận chuyển đường biển không lo hư hỏng nhờ vật liệu này
Doanh nghiệp không thích quy định mới này
Phó trưởng ban Quản lý Thuyền viên và Tàu biển ( thuộc Tổng công ty Hàng hải VN) - Ông Hoàng Lê Vượng đang hiện có những đội tàu lớn nhất nước chia sẻ bắt đầu từ năm 2020 thì IMO không chỉ giới hạn hàm lượng lưu huỳnh xuống còn 0,5% mà còn cấm các hãng vận chuyển dầu hàm lượng lưu huỳnh cao để chống trường hợp nhiều tàu thuyền sử dụng loại nhiên liệu này.
"Trước tình hình này chúng tôi cũng đã có những phương án riêng. Có đề xuất sử dụng hệ thống lọc lưu huỳnh để vẫn chạy được nhiên liệu hiện nay. Tuy nhiên theo tôi thì đề xuất này không có khả thi vì hệ thống này rất đắt. Nhiều hãng đã chào hệ thống của họ lên đên 10 triệu euro. Nếu trang bị cho hơn 80 tàu thì không thể có đủ tài chính được. Vì điều này mà chúng tôi quyết định tham khảo giá nhiên liệu mới từ nhiều hãng để có được mức chi phí tốt nhất". Ông Vượng chia sẻ thêm
Ông Phạm Văn Xô ( Công ty CP Hàng hải dầu khí Hải Âu) cho biết hiện nay chưa có nguồn dầu thay thế cho loại dầu cũ. Bên cạnh đó không đơn thuần chuyển dầu qua loại mới là xong. Các bộ phận kỹ thuật của tàu như pitton, xéc măng cũng cần phải được thay thế để hoạt động tương thích với loại dầu mới. Điều này sẽ làm các hãng tàu phải tốn kém rất nhiều.
Chi phí cũng không dừng lại ở đó. Loại dầu mới này sẽ đắt hơn loại dầu cũ khoảng 100 đô 1 tấn. Khó khăn là thế những do Việt Nam đã gia nhập công ước thì các hãng tàu buộc phải làm theo để tránh chịu phạt. Doanh nghiệp Việt mỗi tháng có thể phải tốn thêm 600 triệu đồng là ít. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không thích thú lắm với quy định mới này của IMO.
Liệu Nhà nước có trợ giá nhiên liệu?
Khoảng 4 tháng nay, nhiều cảng Trung Quốc đã siết chặt sử dụng nhiên liệu theo quy định này của IMO. Giá cước vận tải từ Thiên Tân về Hải Phòng đã tăng 40%. Với đà tăng này, doanh nghiệp Việt nếu kinh doanh mặt hàng rẻ thì gần như không có lãi.
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vận tải đang có nhiều công nợ thì khả năng với mức giá nhiên liệu tăng, nguy cơ các doanh nghiệp vận tải phá sản là rất cao.
Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN - ông Bùi Văn Trung cũng chia sẻ thêm về tình trạng các đội tàu của nước ta đang già so với các nước khác. Để đáp ứng được theo các quy định như IMO đã đưa ra thì chính phù cần có cơ chế trợ giá hợp lý cho các đơn vị vận tải biển.
Trước tình hình này, các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp giúp các hãng tàu như sử dụng dầu FO phối trộn phụ gia để hàm lượng lưu huỳnh được giảm xuống 0,5%.
Tin Hot Trong Ngày
- Cách buộc dây thùng hàng đúng phương pháp khi vận chuyển
- Cách vận chuyển hoa tươi đi xa – Hoa sen, hoa hồng, hoa phong lan
- Hàng nghìn lái phụ xe bus bị giảm thu nhập
- Đường sắt xin duyệt 60 tỷ chạy tàu an sinh do gặp khó bởi dịch Covid – 19
- Phí H/L và H/C là gì?
- Đề xuất giảm chi phí dịch vụ cảng biển do tác động của dịch Corona
- Phí LSS là gì, mức thu bao nhiêu và bên nào trả?
- Chuyên gia hàng không đến Việt Nam
- Học ngành logistics làm nghề gì
- Phát triển tuyến đường sắt kết nối Asean
- Kiểm soát an toàn container cảng biển
- Đi xe bus sẽ sử dụng vé điện tử năm 2021
- Ba hãng máy bay tăng thêm 230 nghìn chỗ cho mùa tết này
- Kinh nghiệm lái xe hơi khi gặp mưa lớn
- Vì sao xe hơi bị mất lái và cách xử lý